Microsoft Excel โปรแกรมที่มีความสามารถในการสร้างเอกสาร คำนวณ หาค่าผลลัพธ์ที่ต้องการต่างๆ มากมาย ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างแนะนำการสร้างเอกสาร เพื่อเป็นแนวทางในการประยุกต์ใช้งานสูตรและฟังก์ชั่น ใน Excel อย่างมืออาชีพต่อไปครับ
การคำนวณตัดเกรด ด้วยฟังก์ชั่น VLOOKUP
1.สร้างตารางและใส่ค่าต่างๆตามตัวอย่าง ( เว้นช่อง ผลรวมเฉลี่ย และช่อง เกรดที่ได้ ไม่ต้องใส่ข้อมูลใดๆลงไป)
ตารางที่ได้
2.ใส่สูตรที่เซล L6 เพื่อหาผลรวมคะแนนเฉลี่ย ดังนี้ =((D6+E6)/2*$D$4)+((F6+G6+H6+I6+J6)/5*$F$4)+((K6/1*$K$4))
3.คัดลอกสูตรที่เซล L6 ลงมาถึงช่องสุดท้าย คือ L15 เพื่อหาผลคะแนนรวมเฉลี่ยทั้งหมดของนักเรียนทุกคน
4.ที่เซล M6 เกรดที่ได้ พิมพ์สูตร ดังนี้ =VLOOKUP(L6,$P$6:$R$13,3) เพื่อนำคะแนนผลรวมเฉลี่ย ที่ได้มาคำนวณหาเกรด จากตาราง เงื่อนไขการตัดเกรด
5.คัดลอกสูตรที่เซล M6 ลงมาถึงช่องสุดท้าย คือ M15 หรือช่อง เกรดที่ได้ ของนักเรียนคนสุดท้ายเพื่อใส่เกรดจากการคำนวณแล้ว
อธิบายสูตรและฟังก์ชั่น
1.สูตร =((D6+E6)/2*$D$4)+((F6+G6+H6+I6+J6)/5*$F$4)+((K6/1*$K$4))
- =((D6+E6)/2*$D$4) นำผลคะแนนที่ได้จากการสอบกลางภาคครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 มาบวกรวมกันและคูณกับ จำนวนเปอร์เซ็นของการสอบทั้งสองครั้งนี้ คือ 35%
- ((F6+G6+H6+I6+J6)/5*$F$4) นำผลคะแนนที่ได้จากการเก็บคะแนนส่งงานทั้ง 5 ชิ้นงานมาบวกรวมกันและคูณกับ จำนวนเปอร์เซ็นของการสอบทั้งสองครั้งนี้ คือ 15%
- ((K6/1*$K$4)) นำผลคะแนนที่ได้จากการสอบปลายภาคคูณกับ จำนวนเปอร์เซ็นของการสอบครั้งนี้ คือ 50%
2. ฟังก์ชั่น =VLOOKUP(L6,$P$6:$R$13,3)
- ใช้ฟังก์ชั่น =VLOOKUP เพื่อค้นหาเกรดที่ได้ตามตาราง เงื่อนไขการตัดเกรด ว่าตรงกับเกรดใด
- ค่า (L6,$P$6:$R$13,3) หมายถึง นำช่วงข้อมูลจากเซล P6 ถึง R13 นำผลที่ได้มาใส่ที่เซล L6
จบขั้นตอนการคำนวณตัดเกรด ด้วยฟังก์ชั่น VLOOKUP ครับ nanok
0 ความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น